Khi Sunfood Dalat Co.op vừa tổ chức thành công đại hội thành viên lần thứ 2, nhiệm kỳ năm 2022-2027, bầu ông Phạm Ngọc Thạch tiếp tục làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc thì nhận thêm tin vui, người thủ lĩnh này được Hội đồng Chung khảo Trung ương Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam bình chọn danh hiệu 1 trong 100 “Nông dân Việt Nam xuất sắc toàn quốc năm 2022”.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thăm mô hình liên kết sản xuất rau công nghệ cao của Sunfood Dalat Co.op
• BƯỚC TIẾN VƯỢT BẬC
Khởi nghiệp thành lập Sunfood Dalat Co.op vào tháng 7/2017 với 17 thành viên sản xuất liên kết gắn với tiêu thụ 10 ha rau VietGAP trên địa bàn Đà Lạt, thủ lĩnh Phạm Ngọc Thạch cùng cộng sự đồng thuận hướng đến mục tiêu chiến lược “chất lượng- dịch vụ- giá cả- từ tâm” để tạo bước đột phá trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Theo đó, Sunfood Dalat Co.op xác định và thực hành đầy đủ 4 yếu tố cốt lõi để nâng tầm thương hiệu của mình ngay từ nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên bước ra thương trường gồm: chất lượng các loại rau được nâng cao thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại cập nhật vào sản xuất; dịch vụ đa dạng và không ngừng cải tiến; giá cả tiêu thụ cạnh tranh tích cực; cam kết bồi thường bảo hiểm mức cao nhất nếu người tiêu dùng sử dụng các loại rau Sunfood không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nhờ vậy, Sunfood Dalat Co.op đã phát triển rất nhanh chóng sau mỗi năm hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Cụ thể, hoạt động sản xuất kinh doanh của Sunfood Dalat Co.op năm 2017 liên kết 17 thành viên sản xuất 10 ha, sản lượng tiêu thụ 67 tấn rau các loại thì đến năm 2018 các con số này tăng lên đến 37 thành viên, 30 ha và 200 tấn. Qua năm 2019 tăng vượt trội lên 50 thành viên, 40 ha và 720 tấn. Năm 2020 số thành viên 121 người, canh tác 60 ha, tiêu thụ 1.080 tấn rau các loại. Và năm 2021 vừa qua, tiếp tục tăng lên tổng cộng 210 thành viên, 150 ha sản xuất, 3.600 tấn rau tiêu thụ.
Đánh giá về Sunfood Dalat Co.op mới đây, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh, nhờ những bước đi táo bạo về đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng khí hậu ôn hòa của thành phố Đà Lạt và các huyện phụ cận để xây dựng và phát triển liên kết sản xuất các loại rau có giá trị trên thị trường trong nước. Đặc biệt Sunfood Dalat ngày càng mở rộng phong phú các kênh phân phối, tăng nhanh chóng sản lượng rau tiêu thụ, góp phần tăng mức sử dụng rau hàng ngày của người dân trong cả nước.
• MỤC TIÊU 1.500 TẤN RAU MỖI NGÀY
Thống kê đến thời điểm tháng 8/2022, Sunfood Dalat Co.op hoạt động với quy mô mở rộng 433 thành viên ở Đà Lạt và các huyện phụ cận, tổng diện tích sản xuất rau VietGAP 220 ha, phân phối trên 600 siêu thị mini, hệ thống cửa hàng trên 36 tỉnh, thành cả nước, sản lượng rau tiêu thụ ngày thấp nhất với 10 tấn, ngày cao nhất 20 tấn. “Tất cả diện tích liên kết với Sunfood Dalat Co.op đều được áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chuyển đổi giống rau mới trồng trên giá thể; vận hành hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt hiện đại, vừa tiết kiệm nguồn nước tưới vừa không làm xói mòn đất. Các thành viên Sunfood Dalat Co.op tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt khi canh tác các loại rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả và rau mùi… Đặc biệt, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm rau thu hoạch không được quá giới hạn cho phép…”, thủ lĩnh Sunfood Dalat Co.op chia sẻ.
Đáng kể hàng tháng, hàng quý, hàng năm, Sunfood Dalat Co.op đúc kết 8 nhóm giải pháp để đạt những thành tựu vượt trội sau nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên. Trong đó, nhóm giải pháp đầu tiên là, chủ yếu dùng các chế phẩm sinh học hữu cơ thay thế phân bón hóa học và hóa chất trong quá trình xử lý đất, canh tác. Đã ký hợp đồng cùng Tập đoàn EcoBicNet Hàn Quốc xây dựng phòng LAB nghiên cứu đất và sản xuất các chủng vi sinh vật có lợi từng loại cây trồng. Thứ hai, thường xuyên lấy mẫu đất, mẫu nước để kiểm soát chất lượng tưới tiêu cho cây trồng.
Giải pháp tiếp theo là liên kết cùng Công ty Ruk Zwaan, Bejo mua các loại giống rau có chất lượng cao, thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt và vùng phụ cận, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó xây dựng vườn ươm đủ tiêu chuẩn sạch từ giá thể, nguồn nước tưới…
Thứ tư, liên kết Công ty Snewrine Việt Nam, Công ty Công nghệ Việt Nhật BIO… chuyển giao công nghệ sản xuất mới theo 5 nhóm cây trồng.
Thứ năm, liên kết cùng Công ty Datam Hàn Quốc nhập các máy móc công nghệ tiên tiến áp dụng sản xuất. Thứ sáu, nâng cao kiến thức và tay nghề cho người lao động, đảm bảo vệ sinh trong sản xuất, thu hoạch và đóng gói.
Thứ bảy, hàng quý tổ chức họp thành viên để triển khai kế hoạch sản xuất, lấy ý kiến về công tác tổ chức quản lý và các hoạt động liên quan.
Nhóm giải pháp cuối cùng là mở rộng mạng lưới phân phối rau trong và ngoài nước như Công ty Cổ phần vựa miền Trung; Công ty Bếp Tổng; Công ty Cổ phần chợ Bình Điền; Công ty KPS; Công ty Jollibee; chuỗi siêu thị Win mart, Satra mart; 5T Food… và hàng trăm siêu thị khác. Đồng thời bán hàng qua các app trực tiếp đến người tiêu dùng như: app Sunfood; app KPS; app Fumart và app Bếp Tổng.
Điều hành đồng bộ hơn nữa 8 nhóm giải pháp nói trên, thủ lĩnh Phạm Ngọc Thạch cùng đội ngũ cộng sự phấn đấu đạt mỗi ngày tiêu thụ 1.500 tấn rau Sunfood Dalat Co.op trong 5 năm tới.
(LĐ online)