Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội thông qua ngày 10/11/2022, trong đó quy định việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức sử dụng lao động. Luật nêu rõ quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở như sau: - Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật. - Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. - Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. - Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 01/7/2023 và thay thế Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, th Xem thêm
Ngày 12/12/2022, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 3618/QĐ-BHXH về Quy trình giám định bảo hiểm y tế. Theo đó, nội dung giám định hồ sơ thanh toán trực tiếp chí phí khám chữa bệnh BHYT bao gồm: - Xác định điều kiện được thanh toán trực tiếp; - Kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh người bệnh được thanh toán trực tiếp. Bên cạnh đó, quy định hồ sơ, tài liệu đề nghị thanh toán trực tiếp bao gồm: - Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm: + Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân; Đối với trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT chỉ cần bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh; + Giấy ra viện hoặc Giấy chứng tử (đối với trường hợp đã tử vong), phiếu khám bệnh hoặc Sổ khám bệnh của người bệnh trong lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán; + Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm (nếu có). - Hóa đơn và các chứng từ có liên quan. BHXH tỉnh tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Quyết định 2192/QĐ-BHXH ngày 10/12/2019 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Xem thêm
Điều chỉnh quy định trường hợp mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội một lần Đây là nội dung tại Thông tư 18/2022/TT-BYT sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Theo đó, quy định các trường hợp mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm: - Người đang đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội; - Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. (Hiện hành, quy định các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chu Xem thêm
Trình tự xác định cơ cấu ngạch công chức từ ngày 15/02/2023 Thông tư 13/2022/TT-BNV do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức có hiệu lực từ ngày 15/02/2023. Theo đó, quy định trình tự xác định cơ cấu ngạch công chức như sau: - Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức căn cứ khoản 1 Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BNV và căn cứ danh mục vị trí việc làm và số lượng biên chế công chức bố trí theo từng vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức mình để xác định tỷ lệ % (phần trăm) công chức giữ các ngạch công chức theo từng chuyên ngành tại cơ quan, tổ chức, báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. - Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức phê duyệt cơ cấu ngạch công chức phù hợp với mức độ phức tạp của công việc theo vị trí việc làm, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động của cơ quan sử dụng công chức. - Bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tham mưu, giúp người đứng đầu thực hiện việc xác định số lượng ngạch công chức v Xem thêm
Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quyết định 88-QĐ/TW ngày 01/12/2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương. Trong đó, các vụ, đơn vị trực thuộc của Ban Tuyên giáo Trung ương gồm: - Vụ Lý luận chính trị. - Vụ Tuyên truyền. - Vụ Báo chí - Xuất bản. - Vụ Văn hoá - Văn nghệ. - Vụ Khoa học và Công nghệ. - Vụ Giáo dục. (Trước đây là Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề) - Vụ Xã hội. (Trước đây là Vụ Các vấn đề xã hội) - Vụ Thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế. - Vụ Tổng hợp. - Cơ quan thường trực khu vực miền Nam. (Trước đây là Cơ quan thường trực tại Thành phố Hồ Chí Minh) - Cơ quan thường trực khu vực miền Trung - Tây Nguyên. (Trước đây là Cơ quan thường trực tại thành phố Đà Nẵng) - Vụ Tổ chức - Cán bộ. - Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương. (Mới) - Văn phòng. - Viện Dư luận xã hội. - Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo. - Tạp chí Tuyên giáo. - Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Quyết định 88-QĐ/TW có hiệu lực từ ngày 01/12/2022, và thay thế Q Xem thêm
Ngày 31/12/2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 13/2022/TT-BNV về hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức. Theo đó, việc xác định cơ cấu ngạch công chức của từng cơ quan, tổ chức hành chính của các bộ, ngành, địa phương được căn cứ vào: - Danh mục vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành và chuyên môn dùng chung do Bộ Nội vụ và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực hướng dẫn theo quy định tại Nghị định 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020; - Mức độ phức tạp của công việc và số lượng biên chế công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; - Tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức chuyên ngành tương ứng với vị trí việc làm. Ngoài ra, khi xác định cơ cấu ngạch công chức của các cơ quan, tổ chức hành chính thì không tính công chức đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý. Thông tư 13/2022/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 15/02/2023. Xem thêm
Ngày 12/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 25/2022/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ 30 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, bãi bỏ toàn bộ 30 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng, đơn cử: - Quyết định 41/1998/QĐ-TTg ngày 20/2/1998 về việc phân cấp cấp giấy phép đầu tư đối với các dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài. - Quyết định 239/1999/QĐ-TTg ngày 28/12/1999 bổ sung, sửa đổi khoản a Điều 1 của Quyết định 1121/1997/QĐ-TTg ngày 23/12/1997 về học bổng và trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên các trường đào tạo công lập. - Quyết định 247/2003/QĐ-TTg ngày 19/11/ 2003 về chế độ ăn định lượng đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ đảm nhiệm công việc đặc biệt nặng nhọc, nguy hiểm hoặc nặng nhọc, nguy hiểm trong lực lượng Công an nhân dân. - Quyết định 289/2005/QĐ-TTg ngày 8/11/2005 về tiền lương và phụ cấp đối với sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương thuộc Công an nhân dân chuyển ngành. - Quyết định 08/2000/QĐ-TTg ngày 17/1/2000 về việc miễn, giảm thuế thu nh Xem thêm
Luật Thanh tra 2022 được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2022, với nhiều điểm mới nổi bật giúp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra. Một trong những điểm mới đó là quy định về thời gian ban hành kết luận thanh tra, khắc phục tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra. Theo đó, tại Điều 78 Luật Thanh tra 2022 có quy định về thời hạn ban hành kết luận thanh tra như sau: - Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được dự thảo kết luận thanh tra, người ra quyết định ký ban hành kết luận thanh tra và chịu trách nhiệm về kết luận, kiến nghị của mình. Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cung cấp có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra để bảo đảm việc ban hành kết luận thanh tra đúng thời hạn theo quy định. - Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản báo cáo, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp có ý kiến bằng văn bản về nội dung được báo cáo; Trường hợp Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước không trả lời hoặc không có ý kiến khác với dự thảo kết luận thanh tra thì người ra quyết định than Xem thêm
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 75/2022/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú. Theo đó, mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú như sau: - Đăng ký thường trú: + Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp: 20.000 (đồng/lần đăng ký); + Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến: 10.000 (đồng/lần đăng ký). - Đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú (cá nhân, hộ gia đình): + Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp: 15.000 (đồng/lần đăng ký); + Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến: 7.000 (đồng/lần đăng ký). - Đăng ký tạm trú theo danh sách, gia hạn tạm trú theo danh sách: + Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp: 10.000 (đồng/người/lần đăng ký); + Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến: 5.000 (đồng/người/lần đăng ký); - Tách hộ: + Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp: 10.000 (đồng/lần đăng ký); + Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến: 5.000 (đồng/lần đăng ký). Thông tư 75/2022/TT-BTC có hiệu lực từ 05/02/2023. Xem thêm
Đây là nội dung tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 sửa đổi Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Theo đó, khi bỏ sổ hộ khẩu thì việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau: - Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia; - Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID; - Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp; - Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Nghị định 104/2022/NĐ-CP có hiệu Xem thêm
Trang 44/82Đầu tiên   Trước   39  40  41  42  43  [44]  45  46  47  48  Tiếp   Cuối   
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 007244481
  •  Đang online: 136
  •  Trong tuần: 48.059
  •  Trong tháng: 184.455
  •  Trong năm: 2.368.051