Hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi sắp xếp đơn vị hành chính In trang
24/04/2025 09:09 SA

Ngày 11/04/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường có Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ về hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 11/04/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường có Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ về hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn việc chỉnh lý hồ sơ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi sắp xếp đơn vị hành chính như sau:

* Về tên gọi và số thứ tự của tờ bản đồ địa chính:

Tên gọi của tờ bản đồ địa chính theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 của Thông tư 26/2024/TT-BTNMT được thể hiện gồm: Tên của đơn vị hành chính Cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tên của đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; số hiệu mảnh bản đồ địa chính và số thứ tự của tờ bản đồ địa chính trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã.

Số thứ tự của tờ bản đồ địa chính: Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã để thành lập một đơn vị hành chính mới thì việc chỉnh lý số thứ tự của tờ bản đồ địa chính được thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 và điểm b khoản 7 Điều 17 của Thông tư 26/2024/TT-BTNMT .

Ngoài ra, bổ sung thông tin của tờ bản đồ địa chính thuộc đơn vị hành chính cấp xã trước khi sắp xếp đơn vị hành chính ghi chú ngoài khung bản đồ để phục vụ việc tra cứu trong quá trình sử dụng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

* Về Sổ địa chính:

Việc cập nhật, chỉnh lý biến động Sổ địa chính điện tử được thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 10/2024/TT-BTNMT , ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kèm theo nội dung Hướng dẫn thể hiện thông tin trên Sổ địa chính (điểm 7 Phần II) của Mẫu số 01/ĐK Sổ địa chính Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư 10/2024/TT-BTNMT .

* Về sổ đỏ đã cấp qua các thời kỳ:

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính thì không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.

Việc chỉnh lý thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên Giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 41 của Thông tư 10/2024/TT-BTNMT ;

Trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới Giấy chứng nhận để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 23 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP .

Xem thêm tại Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ ngày 11/04/2025.

Lượt xem: 12
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 008379597
  •  Đang online: 385
  •  Trong tuần: 42.026
  •  Trong tháng: 220.265
  •  Trong năm: 901.469