Cần Chính phủ quan tâm tháo gỡ nút thắt, thúc đẩy tuyến cao tốc đoạn Tân Phú đến Liên Khương In trang
21/08/2024 08:28 SA

Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 2 dự án trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia mà tỉnh Lâm Đồng đang triển khai với nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện 2 dự án này đang đối mặt với những khó khăn đáng kể, cần sự quan tâm, hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch.

Cao tốc Liên Khương - Prenn, tuyến cao tốc duy nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Cao tốc Liên Khương - Prenn, tuyến cao tốc duy nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

2 Dự án xây dựng tuyến đường bộ Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương hiện đang triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km, chiều rộng nền đường 17 m với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 18.120 tỷ đồng, trong đó: phần vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng, chiếm 35,87% tổng mức đầu tư của Dự án so với Luật PPP; phần vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác khoảng 11.620 tỷ đồng, chiếm 64,13%. Còn đoạn Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài khoảng 73,64 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 19.521 tỷ đồng.

Đây là 2 dự án trọng điểm quốc gia ngành Giao thông vận tải (GTVT) và là 2 dự án mà chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đặc biệt kỳ vọng suốt nhiều năm qua. Chính quyền tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh, địa phương cũng đang nỗ lực thúc đẩy hoàn tất các thủ tục để triển khai đầu tư dự án. Mặc dù vậy, dự án vẫn còn nhiều bất cập về nguồn vốn. Phần vốn nhà nước tham gia còn thấp, cơ chế chia sẻ doanh thu chưa rõ ràng, gây khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.

Để tháo gỡ khó khăn, tại Phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã có kiến nghị gửi lên Chính phủ đề nghị quan tâm tăng nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để giảm áp lực tài chính cho 2 dự án, đồng thời cho phép Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm để tăng tính hấp dẫn của Dự án đối với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, dự án hiện cũng gặp khó khăn đối với việc xác định các vị trí bãi thải đất, đá dư thừa để phục vụ lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Bởi theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì khối lượng vật liệu dư thừa gồm đất, đá phát sinh trong quá trình xây dựng dự án cần xác định các vị trí để tập kết và đánh giá để xác định cụ thể khối lượng, chất lượng cũng như xác định là khoáng sản gì, làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quyết định theo Điều 82 Luật Khoáng sản năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay quỹ đất công trên địa bàn tỉnh để phục vụ tập kết đất, đá thừa cho dự án gần như không có; trường hợp thuê đất của người dân sẽ làm tăng kinh phí rất lớn và không có quy định để tính chi phí này vào dự án, đồng thời rất khó quản lý trong thời gian chờ xác định loại khoáng sản. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu và hướng dẫn địa phương để tháo gỡ khó khăn trong việc xác định bãi đổ thải đất thừa công trình và phương án thực hiện nhằm rút ngắn thời gian thực hiện hồ sơ, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ triến khai Dự án.

Ngoài ra, qua triển khai Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ, 2 Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương có phạm vi cục bộ nằm trong ranh Quy hoạch khoáng sản này. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Lâm Đồng tiếp tục triển khai thực hiện 2 dự án cao tốc theo hướng tuyến đã khảo sát, lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và đã trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Cao tốc Tân Phú - Liên Khương không chỉ là một công trình giao thông mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên. Dự án hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và du lịch.

Việc triển khai thành công Dự án Cao tốc Tân Phú - Liên Khương rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương. Để dự án sớm được khởi công và hoàn thành, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh, của đất nước, người dân tỉnh Lâm Đồng đang mong mỏi và kỳ vọng các giải pháp sẽ sớm được Chính phủ quan tâm giải quyết hiệu quả để dự án có thể triển khai sớm và đưa vào khai thác, thúc đẩy kinh tế - văn hoá - xã hội địa phương phát triển.

 

 

(LĐ online)

Lượt xem: 133